Tại Việt Nam, tiềm năng và dư địa của xuất khẩu qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp còn rất lớn.
Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng cơ hội xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng số, nâng cao năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số, sáng ngày 6/3, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp sàn thương mại điện tử Alibaba.com tổ chức Hội nghị Quốc tế thường niên về Xuất khẩu trực tuyến B2B và Lễ Tôn vinh 100 Doanh nghiệp Tiêu biểu tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.
Gian hàng Quốc Gia Việt Nam tại sàn Alibaba.com là nơi trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam, đồng thời là nền tảng chiến lược để các doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng toàn cầu.
Dự kiến kim ngạch xuất khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến gần 300 ngàn tỷ đồng vào năm 2027 nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.
Alibaba.com là một trong những kênh TMĐT uy tín toàn cầu với hơn 260 triệu nhà mua hàng trên phạm vi 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh và bán hàng tới khách hàng trên toàn thế giới.
“Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đánh giá cao vai trò của Alibaba.com đối với việc thúc đẩy, tổ chức những hoạt động hỗ trợ, tư vấn và đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu trực tuyến để từ đó tiến hành kinh doanh bền vững”- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú đánh giá và cho rằng, trong những năm vừa qua, Cục đã phối hợp với Sàn TMĐT Alibaba.com triển khai thành công rất nhiều Hội nghị lớn và thu hút gần 300 đại biểu từ các đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn, báo chí và các khóa đào tạo tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số tại các địa phương.
Hội nghị đã tôn vinh 100 doanh nghiệp Tiêu Biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.
Quá trình lựa chọn 100 doanh nghiệp đã được diễn ra từ ngày 28 tháng 11 năm 2023 đến ngày 15 tháng 1 năm 2024, với mục tiêu tìm kiếm những doanh nghiệp xuất sắc nhất của Việt Nam dựa trên 14 tiêu chí đánh giá, bao gồm chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu, trình độ thương mại điện tử, tiềm năng xuất khẩu, quy mô kinh doanh, phân bố địa lý và nhiều yếu tố khác.
Ông Mike Zhang - Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cũng bày tỏ lời chúc mừng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ được lọt vào danh sách tuyển chọn, “Gian hàng Quốc Gia Việt Nam là nơi trưng bày đặc biệt các sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đồng thời là nền tảng chiến lược để các doanh nghiệp tiêu biểu kết nối với người tiêu dùng toàn cầu, từ đó tối đa hóa tiềm năng thị trường quốc tế của họ. Chúng tôi ghi nhận những thành tựu của các công ty này và rất vui mừng được hỗ trợ họ vươn tới tiềm năng tối đa của mình trên thị trường thế giới.”
Các nhà cung cấp Việt Nam được chọn cho chương trình này không chỉ được hưởng lợi từ việc khả năng hiển thị trực tuyến thông qua Gian hàng Quốc Gia Việt Nam trên Alibaba.com mà còn được hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn, đào tạo và các hỗ trợ khác trong việc xây dựng và nâng cao hồ sơ kinh doanh của họ trên Alibaba.com. Phạm vi chia sẻ kiến thức bao gồm nhiều khía cạnh của thương mại quốc tế, từ hoạt động thương mại điện tử đến vận chuyển quốc tế, hậu cần và luật thương mại. Chương trình cũng được kỳ vọng sẽ mở ra những con đường cho sự tăng trưởng xuất khẩu cho các nhà cung cấp tham gia thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối người mua - người bán và cơ hội học hỏi lẫn nhau.