Trong tuần cuối cùng của năm 2023, Shopee đang có những biện pháp mạnh tay tới những người bán (seller) mà theo sàn TMĐT này là "có hành vi gian lận". Tuy nhiên, cách thức xử lý của Shopee đang kéo theo sự hoang mang cho toàn bộ người bán trên sàn TMĐT này, bao gồm cả những người bán chân chính, khẳng định rằng mình không có bất cứ hành vi gian lận nào.
Đối với người bán, ví Shopee là nơi dòng tiền đổ về sau khi đơn hàng đã được hoàn tất, và số tiền trong ví Shopee thông thường có thể được rút về tài khoản ngân hàng bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, trong ngày 24-25/12, tức những ngày đầu trong tuần cuối cùng của tháng 12, nhiều người bán xác nhận tình trạng bị sàn này khóa khả năng rút tiền khỏi ví Shopee. "Tài khoản của bạn có một số giao dịch đang trong quá trình xác minh, bạn sẽ tạm thời chưa thực hiện được lệnh rút tiền trong giai đoạn này", thông báo của Shopee gửi tới người bán viết.
Shopee khóa tính năng rút tiền của người bán trong ngày 24/12 (ảnh: Thu Vũ)
Vài ngày sau đó, người bán Shopee lần lượt được phục hồi khả năng rút tiền từ ví Shopee. Tuy nhiên, đó cũng là lúc cơn ác mộng bắt đầu diễn ra. Nhiều người bán cho biết tài khoản số dư ví đã bị Shopee trừ với lý do "vi phạm về hành vi gian lận".
Tham khảo trên nhóm "Shopee - chia sẻ kinh nghiệm bán hàng nghìn đơn", một trong những cộng đồng của người bán Shopee lớn nhất trên MXH Facebook, những ngày gần đây là hàng loạt những bài đăng "kêu trời" vì bị Shopee cấn trừ.
Có những shop bị Shopee cấn trừ số tiền lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Một số shop bị cấn trừ số tiền lớn hơn cả số dư khả dụng trong ví Shopee, dẫn đến số tiền trong ví Shopee trở thành con số âm. Cá biệt, một người bán còn chia sẻ email được cho là từ Shopee, yêu cầu chuyển khoản số tiền bồi thường vào tài khoản ngân hàng của Shopee.
Ngay sau đó, phía Shopee đã phản hồi với chúng tôi rằng: "Đến thời điểm hiện tại, Shopee chưa có email yêu cầu nhà bán hàng chuyển khoản số tiền bồi thường vào tài khoản công ty. Hình ảnh minh họa cho nội dung này (đính kèm bên dưới), trên thực tế thuộc quy trình xử lý 1 đơn trả hàng hoàn tiền và hoàn toàn không liên quan đến vụ việc".
Một vài trường hợp người bán bị cấn trừ tài khoản ví Shopee (ảnh: nhóm Shopee - chia sẻ kinh nghiệm bán hàng nghìn đơn)
Điều đáng nói là có những người bán khẳng định mình làm ăn chân chính, không vi phạm chính sách của Shopee nhưng vẫn bị sàn này cấn trừ doanh thu.
Trong một thông báo gần nhất, Shopee khẳng định sẽ có những chính sách nhằm ngăn chặn những hành vi gian lận từ người bán. Theo Shopee, các hành vi này bao gồm:
a) Tăng lượt đánh giá Shop bằng các phương thức vi phạm chính sách hiện hành của Shopee;
(b) Tạo đơn hàng ảo để tăng lượt bán, hiển thị, tương tác cho Sản Phẩm. Đơn hàng ảo bao gồm nhưng không giới hạn đơn hàng được đặt bởi Người Mua nhưng không được gửi đến Người Mua trên thực tế; hoặc đơn hàng có sự thông đồng giữa Người Bán và Người Mua và/hoặc bên thứ ba; hoặc đơn hàng không có Sản Phẩm thực tế bên trong hoặc Sản Phẩm khác biệt một cách rõ ràng với thông tin và mô tả đơn hàng trên hệ thống Shopee; có sự bất thường trong địa chỉ nhận hàng của nhiều Người Mua khi mua hàng trên cùng một hoặc một số Shop của Người Bán;
(c) Tạo đơn hàng ảo để lừa đảo, chiếm dụng tiền, lợi ích vật chất của Sàn Shopee, bao gồm nhưng không giới hạn các mã ưu đãi, mã giảm giá do Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee tài trợ;
(d) Lạm dụng các chương trình khuyến mại của Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee tổ chức trong từng thời kỳ nhằm mục đích lừa đảo, chiếm dụng tiền, các lợi ích vật chất từ những chương trình này;
(e) Lạm dụng các chương trình ưu đãi miễn phí vận chuyển, mã giảm giá, Shopee Xu do Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee tài trợ;
(f) Thực hiện các giao dịch hoặc kêu gọi, hướng dẫn Người Mua thực hiện các giao dịch mua hàng ngoài Sàn Shopee, bao gồm các giao dịch ngoại tuyến.
Để xử lý người bán vi phạm, bên cạnh những biện pháp như hủy đơn hàng, phong tỏa số dư ví Shopee, khóa tài khoản... Shopee còn đưa ra chế tài phạt tiền tới 10 triệu đồng/đơn hàng từ ngày 28/12/2023 nhằm "bù đắp cho những tổn hại mà Shopee có thể phải gánh chịu từ các hành vi gian lận". Thậm chí, Shopee cho biết có quyền báo cáo và phối hợp với cơ quan chức năng để tiến hành các cuộc điều tra nhằm xử lý seller vi phạm chính sách.
Thông báo của Shopee gửi tới người bán
Thông báo trên đây của Shopee được đưa ra sau thời điểm sàn TMĐT này đã cấn trừ số tiền trong ví của một số người bán. Đối với những người bán cho rằng mình không có hành vi gian lận, Shopee yêu cầu liên hệ với Đội Chăm sóc khách hàng Shopee hoặc Nhân viên Ngành hàng của Shop.
Với thông tin này, phía Shopee khẳng định với chúng tôi rằng: "Đây là thông báo do Shopee gửi đến người bán, nhằm thông báo về chế tài mới đối với các đơn hàng được xác định gian lận, có hiệu lực từ ngày 28/12/2023. Việc cấn trừ tiền trong ví được thực hiện dựa trên chính sách hiện hành của Sàn)".