Ngày 28/12 vừa qua, Shopee đã chính thức đưa ra chính sách mới nhằm xử lý tình trạng một số người bán vi phạm chính sách của sàn TMĐT này. Theo Shopee, những hành vi này gây ảnh hưởng tới Shopee, đối tác của Shopee và người dùng chân chính.
Một trường hợp người bán bị Shopee cấn trừ tài khoản vì gian lận
Theo Shopee, dưới đây là những hành vi vi phạm chính sách bởi người bán. Trong đó, hai hành vi vi phạm đáng chú ý nhất là tạo đơn ảo (hay thường được gọi là buff đơn) nhằm tăng lượt bán và đánh giá; và lạm dụng các chương trình ưu đãi của Shopee.
Người Bán được xem là có hành vi gian lận đối với hoạt động bán hàng trên Sàn Thương Mại Điện Tử Shopee ("Sàn Shopee") nếu Người Bán thực hiện, có dấu hiệu thực hiện một trong các hành vi sau ("Người Bán Vi Phạm"):
(a) Tăng lượt đánh giá Shop bằng các phương thức vi phạm chính sách hiện hành của Shopee;
(b) Tạo đơn hàng ảo để tăng lượt bán, hiển thị, tương tác cho Sản Phẩm. Đơn hàng ảo bao gồm nhưng không giới hạn đơn hàng được đặt bởi Người Mua nhưng không được gửi đến Người Mua trên thực tế; hoặc đơn hàng có sự thông đồng giữa Người Bán và Người Mua và/hoặc bên thứ ba; hoặc đơn hàng không có Sản Phẩm thực tế bên trong hoặc Sản Phẩm khác biệt một cách rõ ràng với thông tin và mô tả đơn hàng trên hệ thống Shopee; có sự bất thường trong địa chỉ nhận hàng của nhiều Người Mua khi mua hàng trên cùng một hoặc một số Shop của Người Bán;
(c) Tạo đơn hàng ảo để lừa đảo, chiếm dụng tiền, lợi ích vật chất của Sàn Shopee, bao gồm nhưng không giới hạn các mã ưu đãi, mã giảm giá do Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee tài trợ;
(d) Lạm dụng các chương trình khuyến mại của Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee tổ chức trong từng thời kỳ nhằm mục đích lừa đảo, chiếm dụng tiền, các lợi ích vật chất từ những chương trình này;
(e) Lạm dụng các chương trình ưu đãi miễn phí vận chuyển, mã giảm giá, Shopee Xu do Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee tài trợ;
(f) Thực hiện các giao dịch hoặc kêu gọi, hướng dẫn Người Mua thực hiện các giao dịch mua hàng ngoài Sàn Shopee, bao gồm các giao dịch ngoại tuyến.
Hành Vi Gian Lận Trên Sàn Shopee được xem là hành vi vi phạm nghiêm trọng đối với Điều khoản dịch vụ, Quy chế hoạt động và các Quy định, Chính Sách khác của Shopee, gây ra tổn hại có thể không bù đắp được không chỉ cho Shopee, Đối Tác của Shopee và cho Người Dùng chân chính.
Theo Shopee, những hành vi trên của người bán "tước đoạt cơ hội mua hàng của Người Dùng chân chính" và "gây tổn hại cho Shopee và các đối tác".
Hành Vi Gian Lận Trên của Người Bán không chỉ gây tổn hại cho Shopee, Đối tác của Shopee mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến Người Dùng chân chính trên Sàn Shopee, cụ thể:
a. Tước đoạt cơ hội mua hàng của Người Dùng chân chính: Những Người Mua và Người Bán chân chính có thể sẽ không được hưởng những quyền lợi của các chương trình khuyến mại, chương trình ưu đãi do Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee tài trợ do Người Bán có hành vi gian lận, dẫn đến một môi trường giao dịch, kinh doanh không công bằng và thiếu sự minh bạch;
b. Gây tổn hại cho Shopee và Đối Tác của Shopee: Hành Vi Gian Lận Trên Sàn Shopee làm giảm sự tin tưởng của Người Dùng đối với Sàn Shopee, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh tiếng và tổn hại cho tài sản của Shopee và/hoặc Đối Tác của Shopee.
Để xử lý người bán vi phạm chính sách, bên cạnh các biện pháp như hủy đơn hàng hay khóa tài khoản, Shopee khẳng định sẽ phạt tiền lên tới 10 triệu đồng/đơn hàng, truy thu số tiền gian lận, thậm chí là báo cáo với cơ quan chức năng.
a. Shopee có quyền áp dụng riêng lẻ hoặc đồng thời các biện pháp bao gồm nhưng không giới hạn các biện pháp sau đối với Người Bán Vi Phạm:
(i) Gửi thông tin cảnh báo vi phạm tới tài khoản Người Bán Vi Phạm;
(ii) Hủy tất cả đơn hàng vi phạm;
(iii) Tạm khóa Số dư Tài khoản Shopee của Người Bán Vi Phạm để cấn trừ đối với các đơn hàng vi phạm;
(iv) Thu hồi tiền, tài sản, các chi phí có liên quan như chi phí vận chuyển của đơn hàng, phí thanh toán, và bất kỳ lợi ích vật chất nào mà Người Bán Vi Phạm nhận được được do hành vi vi phạm Chính Sách;
(v) Ngưng hỗ trợ mã giảm giá/mã ưu đãi cho Người Bán Vi Phạm;
(vi) Khóa tài khoản Người Bán Vi Phạm vĩnh viễn;
(vii) Báo cáo và phối hợp với cơ quan chức năng để tiến hành các cuộcđiều tra, các biện pháp pháp lý để xử lý những hành vi vi phạm Chính Sách;
(viii) Áp dụng các hành động hoặc biện pháp chế tài khác theo Tiêu Chuẩn Cộng Đồng, Quy Chế Hoạt Động, hoặc các Chính Sách Shopee.
b. Từ ngày 28/12/2023, để bù đắp cho những tổn hại mà Shopee có thể phải gánh chịu từ các hành vi gian lận, Shopee sẽ áp dụng và Người Bán sẽ phải thanh toán cho Shopee một khoản tiền lên đến 10.000.000 VND (Bằng chữ: Mười triệu đồng) (đã bao gồm thuế GTGT) cho từng đơn hàng vi phạm Chính Sách này. Khoản phí này sẽ được cộng dồn theo số lượng đơn hàng vi phạm được phát hiện, và được cấn trừ vào Số dư Tài Khoản Shopee của Người Bán Vi Phạm.
Thông báo của Shopee được đưa ra sau khi sàn TMĐT này tiến hành khóa tính năng rút tiền, sau đó cấn trừ số tiền trong tài khoản của người bán. Một số người bán cho biết số tiền bị thiệt hại lên đến hàng chục triệu đồng, cá biệt có trường hợp lên đến hàng trăm triệu đồng.